Theo một nghiên cứu của Công ty CBRE Việt Nam, ngành bán buôn trong những tháng đầu năm 2016 tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu mở rộng mặt bằng kinh doanh của các hãng bán sỉ cũng gia tăng mau chóng.


Trong quý I/2016, dù nguồn cung tăng khá mạnh nhưng mảng bất động sản cho thuê tại Hà Nội và Tp.HCM đều có sự tăng trưởng đáng kể về giá thuê và công suất thuê

Ở khối văn phòng cho thuê, dự báo trong năm 2016, Tp.HCM sẽ có 6 dự án ra mắt thị trường với hơn 71.000m2 sàn văn phòng cho thuê khiến tổng nguồn cung văn phòng tăng thêm khoảng 4% so với năm 2015. Tuy nhiên, điều này cũng không khiến cuộc cạnh tranh về mức giá thuê hạ nhiệt.



Khảo sát cho thấy, tại Tp.HCM mặt bằng thương nghiệp, văn phòng khu vực quận 7 có giá thuê rẻ hơn quận 1. Hiện tại, giá thuê văn phòng tại quận 1, 3 (khu vực trung tâm) nghiêng ngả khoảng 30 - 35 USD/m2/tháng (chưa bao gồm phí và thuế giá trị gia tăng), trong khi đó, ở ngay thị thành Phú Mỹ Hưng giá thuê trung bình chỉ từ 12 - 14 USD/m2/tháng. Như vậy với mức giá chưa tới một nửa, khách hàng đã có thể thuê được một văn phòng rộng rãi ở ngay Phú Mỹ Hưng. Nhìn chung, đa số các dự án văn phòng cho thuê tại khu vực ngoại vi trọng tâm được phát triển với diện tích mặt sàn lớn, tích hợp nhiều tiện ích hơn và chi phí đất thấp hơn nên cũng đáp ứng tốt hơn nhu tùng tiệm chi phí của khách hàng.

Về mặt bằng giá, từ đầu năm 2016 đến nay, giá cho thuê văn phòng ở các hạng A, B, C đều tăng nhàng nhàng từ 3% - 5%. Tuy nhiên, nguồn cung hạng A và B vẫn còn hạn chế, số lượng văn phòng có diện tích sàn rộng không nhiều. Ngược lại, tỷ lệ “lấp đầy” diện tích trống của hai loại này lại rất nhanh. Nhu cầu độ các văn phòng hạng A và B với diện tích lớn thường là của những công ty nước ngoài hay các ngành bảo hiểm, ngân hàng, tài chính. Những công ty này chiếm khoảng 28% - 30% trong tổng số công ty đang thuê và cữ văn phòng tại Việt Nam.



Mặt bằng bán sỉ tại các trung tâm thương mại có sự tăng trưởng



Trong đó, khối bán lẻ có mức tăng khoảng 30% so với quý IV/2015. Điều này khiến nguồn cung các mặt sàn lớn tại các khu vực này trở nên khan hiếm và đẩy mức giá cho thuê tăng lên nhàng nhàng từ 2% - 4%. Cụ thể, phía Tây Tp.HCM có giá thuê bình quân là 30 USD/m2 mỗi tháng, trong khi mức giá làng nhàng tại khu trọng tâm là 100 USD/m2 mỗi tháng. Tuy giá thuê đắt đỏ nhưng tỷ lệ sàn trống của các khu trọng điểm thương mại trong tỉnh thành vẫn tiếp chuyện duy trì ở mức làng nhàng chỉ khoảng 10% nhờ vào các khách thuê chủ chốt. Tại Hà Nội, tỷ lệ diện tích trống ổn định. giữ ở mức 8% - 9%.

Theo một nghiên cứu của Công ty CBRE Việt Nam, ngành bán buôn trong những tháng đầu năm 2016 tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu mở mang mặt bằng kinh dinh của các hãng bán buôn cũng gia tăng chóng vánh. Trong phạm vi bán kính khoảng 15 km tính từ trọng điểm các tỉnh thành lớn như Tp.HCM đang khan hiếm mặt bằng cho thuê, nhất là các tầng trệt tòa nhà cao tầng với diện tích từ 50 - 500 m2. Trong đó, ngành hàng ăn uống là khối gây áp lực nhất về nguồn cung đối với thị trường mặt bằng cho thuê từ đầu năm 2016 do sự xuất hiện của các thương hiệu lớn như McDonald’s, Starbucks, KFC, Phúc Long, Trung Nguyên, Kichi Kichi, Món Ngon, Seoul Garden,…

Ông Nguyễn Thành Quang - Trưởng phòng Nghiên cứu công ty tư vấn BĐS Hợp Nhất cho biết: “Trong quý này, thị trường cho thuê ghi nhận nhiều biến động nhất là với phân khúc mặt bằng bán buôn và văn phòng cho thuê. Nhu cầu thuê mặt bằng bán sỉ tăng nhanh ở các khu vực trung tâm, ngành hàng ăn uống và thời trang tiếp tục dẫn đầu khuynh hướng kiêng kị. Các khu thương nghiệp lớn nằm liền kề trọng điểm ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tốt hơn so với quý trước, giá thuê vẫn giữ ở mức ổn định. Trong khi khu trọng tâm có điều chỉnh giá tăng thêm từ 1-2% thì mặt bằng thuê độc lập lại có thiên hướng tăng giá thuê đối với các diện tích thuê lớn. Nhiều nơi giá thuê được ghi nhận tăng thêm từ 10 - 30 USD/m2. Giá thuê mặt bằng ở khu ngoại ô và cả trung tâm có thể sẽ gia tăng trong các quý tiếp theo.”

Ông Quang giảng giải, sự tăng giá này là do nhu cầu tìm thuê đang có khuynh hướng tăng trong khi mặt bằng thuê trọng tâm ngày một khan hiếm. Dù trong quý vừa rồi cả nước có thêm một số trọng điểm thương mại đi vào hoạt động, nhất là ở Tp.HCM nhưng diện tích thuê đã được lấp đầy từ trước đó nên nguồn cung mới còn trống cũng không nhiều. Trong khi đó, lượng thương hiệu nước ngoài tìm hiểu về thị trường Việt Nam tăng nhiều lần so với trước đây nên khả năng lấp đầy của các trung tâm thương nghiệp và ngành hàng bán lẻ sẽ tiếp kiến khả quan. Các trọng điểm thương mại lớn ở khu trọng tâm quận 1, quận 7, quận 2, Tân Phú, Gò Vấp đang là khu vực được nhiều thương hiệu bán sỉ uy tín chọn lựa.

Ngành bán sỉ đang tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu về việc mở mang mặt bằng kinh dinh của các hãng bán buôn cũng gia tăng mau chóng. Một lý do khác đó là sự gia tăng của các tòa nhà chung cư khiến dân số đô thị trọng tâm tăng mạnh.

Do đó, trong khuôn khổ bán kính khoảng 15km vào trung tâm ở các thị thành lớn như HN và Tp.HCM được dự báo sẽ khan hiếm mặt bằng cho thuê, đặc biệt là các tầng trệt tòa nhà cao tầng với diện tích từ 50m2 đến 500m2. Các hãng kinh dinh lĩnh vực F&B càng ngày càng mở rộng phạm vi thị trường như Starbucks, McDonald’s, KFC, Trung Nguyên, Phúc Long, Kichi Kichi, Seoul Garden, Món Ngon,…tạo áp lực cho thị trường.

Trong năm 2016, việc đầu tư phát triển vị trí shop house, mặt tiền, sân thượng hay các mặt bằng cho thuê cao cấp sẽ là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư thứ cấp.

Theo tuổi xanh